ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมเมาส์ถึงเรียกว่าเมาส์ เกี่ยวอะไรกับหนู



ทำไมเมาส์ถึงเรียกว่าเมาส์ เกี่ยวอะไรกับหนู



     เมาส์ คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมตัวชี้บนจอคอมพิวเตอร์ (pointing device) เป็นอุปกรณ์สำคัญในการใช้งานคอมพิวเตอร์ชิ้นหนึ่ง 

     การทำงานของเมาส์ ภายในตัวเมาส์จะมีอุปกรณ์สำหรับตรวจจับตำแหน่งการเคลื่อนไหวของลูกกลิ้งยาง(สำหรับรุ่นเก่า)หรืออุปกรณ์ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของแสง (ในเมาส์ที่ใช้แอลอีดีหรือเลเซอร์เป็นแหล่งกำเนิดแสง) โดยตัวตรวจจับจะส่งสัญญาณไปที่คอมพิวเตอร์เพื่อแสดงผลของตัวชี้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์


     เมาส์ได้ชื่อมาจากรูปร่างของตัวมันเอง และสายไฟ ซึ่งมีลักษณะคล้ายหนู (Mouse) และหางหนู และขณะเดียวการเคลื่อนที่ของตัวชี้บนหน้าจอมีลักษณะการเคลื่อนที่ไม่มีทิศทางเหมือนการเคลื่อนที่ของหนู




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

.. คอมพิวเตอร์คืออะไร      คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่สามารถปรับแต่งและสั่งการได้หลากหลายรูปแบบ ถ้าเราได้เรียนรู้ ก็จะสามารถสั่งการได้ตามความต้องการ      คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า อย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับ โทรทัศน์ ตู้เย็น วิทยุ แต่แตกต่างกัน ตรงที่ คอมพิวเตอร์มีส่วนที่สามารถประมวลผลข้อมูล โดยใช้ซีพียู (CPU ย่อมาจาก Central Procession Unit) ซึ่งจะเปรียบเทียบส่วนนี้ว่าเป็น สมอง ของคอมพิวเตอร์ แถมมีราคาแพงที่สุดด้วย       นอกจากนี้คอมพิวเตอร์ยังมีส่วนที่สามารถจัดเก็บข้อมูลได้อีกด้วย ซึ่งเราเรียกว่า หน่วยความจำ และหน่วยความจำหลักของคอมฯ ก็คือ ฮาร์ดดิกส์ นั่นเอง      สำหรับหน่วยความจำอีกส่วนหนึ่ง เมื่อปิดเครื่องคอมฯ ก็จะหายไป นั่นคือ หน่วยความจำที่เรียกว่า RAM ซึ่งส่วนนี้จะมีผลอย่างมากในการประมวลผลข้อมูล ยิ่งมีการคำนวณมากๆ ส่วนนี้ก็ควรมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย โดยปกติ RAM คือส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ที่นิยมในการอัพเกรด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมพิวเตอร์ด้วย

มารู้จัก เกม Battle Realms เกมแนวสงครามการต่อสู้ระหว่างทั้ง 4 เผ่า

Battle Realms      เป็น  เกมคอมพิวเตอร์ ของค่าย ยูบิซอฟต์  ออกวางจำหน่ายในปี  พ.ศ. 2544  เป็น เกมวางแผนการรบ แบบ เรียลไทม์  เป็นเกมแนวสงครามการต่อสู้ระหว่างทั้ง 4 เผ่า ภาคแรกเป็นภาคเนื้อเรื่อง Kenji Journey และภาคล่าสุดคือ Grayback Journey (Winter of the Wolf) เนื้อเรื่อง อารัมภบท กาลครั้งหนึ่ง เนิ่นนานก่อนสมัยบรรพบุรุษของพวกเราทั้งหลาย ดินแดนยังคงเป็นปึกแผ่นหนึ่งเดียวกัน ดินแดนที่ชุ่มชื่นไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ดินแดนแห่งเนินเขาและแมกไม้เก่าแก่ มากมายไปด้วยผู้คนที่สวยงามแปลกตา บางคนเดินทางมาโดยเรือจากดินแดนไกลโพ้นและตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ บางคนสืบเชื้อสายมาจากชนชาวเขาที่สืบสายจากบรรพบุรุษอันมีประวัติที่ยาวนาน สงครามยังไม่เป็นที่รู้จัก มีแต่ความสงบปกแผ่ไปทั่ว ความสงบแห่งพลังและความอุดมสมบูรณ์ ครั้งนั้นไม่มีที่ใดที่จะรุ่งโรจน์ได้เทียบเท่ากับดรากอนโฮล์ม (Dragonholm) ดินแดนที่เผ่ามังกร (Dragon Clan) อยู่กัน เหล่าปฏิมากรที่ถูกลืมเลือนได้เคยสลักเสลาบันดาลให้กำแพงดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างเฉลียวฉลาด และสวยงามถึงขนาดชาวบ้านเชื่อกันว่ามันมีชีวิตจริง โชกุนที่ถูกลืมเลือ